TOYS ROTATION - THAY PHIÊN ĐỒ CHƠI CHO TRẺ

Mình đã áp dụng những mẹo nhỏ trong phương pháp Montessori cho bé và thấy hiệu quả. Vừa tiết kiệm tiền mua đồ chơi và sách cũng như tạo sự thú vị cho con. 
Ngoài sách vải, sách giấy và nhiều đồ chơi theo sở thích của bé, mình khuyên nên mua cho bé: 
- Busy board (Bảng bận rộn) từ 6 tháng 
- Bộ xếp gỗ mô hình nhà, xe, vườn thú 
- Bộ học chữ số Vivitoys (từ 20 tháng) 
- Brain Quest (từ 24 tháng) - thẻ học Tiếng Anh theo chủ đề hỏi đáp 

VÀ ÁP DỤNG "THAY PHIÊN ĐỒ CHƠI" 
Thế nào là thay phiên đồ chơi?
Là cha mẹ chỉ nên trưng và sử dụng vài món đồ chơi (thường là 6 – 8 món/lần) để lên kệ. Những món đồ chơi còn lại thì sẽ được cất chỗ khác và sẽ được đem lên thay phiên định kỳ. Thường thời gian đổi đồ chơi sẽ là theo tháng hoặc quý. Nhưng có một số đồ chơi con rất thích và chơi mãi không chán thì nên theo ý con và không nên quá nguyên tắc. Hãy làm mọi cách để con được ích lợi nhất! 

VÌ SAO NÊN THAY PHIÊN ĐỒ CHƠI?

Lúc mới nghe lần đầu, chắc cha mẹ sẽ nghĩ việc này mất thời gian mà chẳng mang lại lợi ích gì nhiều. Nhưng thực tế, việc thay đồ chơi mang lại nhiều lợi ích cho cả cha mẹ và bé.
✔Các con luôn yêu thích những điều mới mẻ. Vậy nên khi thay phiên đồ chơi, con sẽ luôn có được cảm giác mới mẻ, giống như là được có đồ chơi mới. Điều này làm bé ít chán đồ chơi hơn và sử dụng chúng hiệu quả hơn.
Đồng thời, cha mẹ cũng tiết kiệm được không gian và thời gian dọn dẹp (hoặc nếu là bé lớn hơn thì có thể tự dọn dẹp) mà không có chút mệt mỏi nào
✔Bé sẽ biết tôn trọng đồ chơi hơn. Vì nếu việc bạn để một đống đồ chơi, bé sẽ không bao giờ chơi được hết tất cả và thậm chí còn bị rối bởi không biết nên chọn món nào để chơi. Và việc hốt tất cả vào thùng sau khi bé chơi xong, cũng ko tập được cho bé tính tôn trọng và trân quý đồ chơi của mình.
Theo nghiên cứu của Đại học The University of Toledo đã chứng minh rằng trẻ em sẽ có sự tập trung cao hơn và chơi sáng tạo hơn nếu có ít đồ chơi quanh mình thay vì một đống hỗn độn 
✔Quá nhiều đồ chơi cũng đồng nghĩa với việc bé có quá nhiều sự lựa chọn, mà điều đó là quá sức đối với trẻ nhỏ - đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên đưa ra 2 sự lựa chọn/lần, càng lớn càng tăng thêm để phù hợp với sự phát triển của bé
✔Việc thay phiên đồ chơi được phương pháp Montessori chú trọng. Sự có tổ chức và trình tự chính là 1 trong 6 quy tắc chuẩn bị môi trường cho bé trong triết lý của Maria Montessori.
 
KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI CÓ PHÒNG CHƠI NHƯNG NÊN CÓ GÓC CHƠI RIÊNG
Con bạn cần một khu vực để đồ chơi nhưng không nhất thiết cần một phòng chơi riêng. Cha mẹ có thể sử dụng một góc phòng khách để làm khu vực "trưng bày" kệ đồ chơi cho bé. Và cứ thay phiên chúng định kỳ
Điều nay giúp ba mẹ tránh được việc mua quá nhiều đồ chơi một lúc cho con. Hãy nhớ, theo phương pháp Montessori hãy để con của bạn được tự lập và làm chủ chứ không bắt ép.